G
Genk tin-ict
Guest
Mới đây, một tòa án phúc thẩm ở California đã khẳng định hai hãng xe công nghệ Uber và Lyft phải công nhận tài xế là nhân viên chứ không phải "đối tác độc lập".
Phán quyết trên đánh dấu bước phát triển quan trọng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều tháng giữa hai công ty và bang California. Tháng 5 vừa qua, chính quyền bang này đã kiện Uber và Lyft với cáo buộc vi phạm luật lao động bang. Theo đó, tài xế Uber và Lyft phải được hưởng những quyền lợi lao động cơ bản như lương tối thiểu, tiền tăng ca, bảo hiểm y tế và xã hội.
Bang California lập luận rằng bằng cách coi tài xế là "đối tác độc lập", Uber và Lyft đã tước đi những lợi ích mà đáng ra họ được hưởng theo điều luật có hiệu lực từ ngày 1/1 của bang. Luật cũng quy định các công ty chỉ có thể coi nhân viên là "đối tác độc lập" khi những người này không bị doanh nghiệp kiểm soát cũng như làm những công việc ngoài phạm vi kinh doanh cốt lõi của họ.
Tháng 8, một tòa án ở California đã yêu cầu Uber và Lyft phải xác nhận tài xế là nhân viên. Tuy nhiên, cả hai công ty đều dọa sẽ rút khỏi bang này. Sau đó, họ gửi đơn kháng cáo nhưng tòa phúc thẩm đã bác bỏ lập luận của cả hai. Một nhân viên của tòa phúc thẩm cho biết lệnh cấm Uber và Lyft coi tài xế là "đối tác độc lập" là hoàn toàn hợp lệ.
Một quan chức Bộ Tư pháp chia sẻ sau phán quyết trên của tòa: "Uber và Lyft đã sử dụng sức mạnh của mình để chống lại việc đối xử với tài xế như người lao động chính thức. Đã đến lúc họ phải chơi đúng luật".
Dù vậy, thay đổi theo quy định sẽ không xảy ra ngay lập tức. Uber và Lyft vẫn có 30 ngày để tuân thủ luật của California sau khi quá trình kháng nghị kết thúc. Hiện chưa rõ liệu hai công ty công nghệ này có kháng cáo phán quyết mới nhất lên Tòa án tối cao California hay không.
Một đại diện của Uber chia sẻ với CNN: "Chúng tôi đang xem xét các phương án kháng cáo của mình".
Trước đó, Uber, Lyft và một số dịch vụ giao hàng sử dụng tài xế khác như DoorDash, Instacart và Postmate thuộc sở hữu của Uber đã rót 188 triệu USD vào một dự luật.
Nếu nó được thông qua, các tài xế sẽ tiếp tục được coi là "đối tác độc lập". Tuy vậy, sẽ có một số nhượng bộ về quyền lợi như đảm bảo thu nhập tối thiểu dựa trên "thời gian tham gia" khi tài xế chở khách hoặc giao hàng.
Trong tuyên bố của mình, Uber nói rằng nếu biện pháp này không được thông qua, "các tài xế xe công nghệ sẽ bị ngăn cản để tiếp tục làm việc với tư cách là ‘đối tác độc lập’, khiến hàng trăm nghìn người California mất việc làm và có khả năng khiến hoạt động chia sẻ xe ngừng hoạt động trên khắp bang này".
Tháng trước, CEO của Uber và Lyft nói với tòa phúc thẩm California rằng công ty sẽ tuân thủ quy định nếu thua kiện và dự luật họ đã rót tiền vào không được thông qua.
Dara Khosrowshahi, CEO của Uber chia sẻ: "Việc tuân thủ ở mức tối thiểu sẽ yêu cầu những thay đổi cơ bản đối với nền tảng của Uber. Nó sẽ hạn chế đáng kể số lượng tài xế mà Uber có thể thuê".
Trong khi đó, CEO của Lyft - Logan Green đã viết: "Việc tuân thủ có thể sẽ khiến việc ngừng hoạt động chia sẻ xe ở một số hoặc thậm chí là trên toàn bang California".
Phán quyết trên đánh dấu bước phát triển quan trọng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều tháng giữa hai công ty và bang California. Tháng 5 vừa qua, chính quyền bang này đã kiện Uber và Lyft với cáo buộc vi phạm luật lao động bang. Theo đó, tài xế Uber và Lyft phải được hưởng những quyền lợi lao động cơ bản như lương tối thiểu, tiền tăng ca, bảo hiểm y tế và xã hội.
Bang California lập luận rằng bằng cách coi tài xế là "đối tác độc lập", Uber và Lyft đã tước đi những lợi ích mà đáng ra họ được hưởng theo điều luật có hiệu lực từ ngày 1/1 của bang. Luật cũng quy định các công ty chỉ có thể coi nhân viên là "đối tác độc lập" khi những người này không bị doanh nghiệp kiểm soát cũng như làm những công việc ngoài phạm vi kinh doanh cốt lõi của họ.
Tháng 8, một tòa án ở California đã yêu cầu Uber và Lyft phải xác nhận tài xế là nhân viên. Tuy nhiên, cả hai công ty đều dọa sẽ rút khỏi bang này. Sau đó, họ gửi đơn kháng cáo nhưng tòa phúc thẩm đã bác bỏ lập luận của cả hai. Một nhân viên của tòa phúc thẩm cho biết lệnh cấm Uber và Lyft coi tài xế là "đối tác độc lập" là hoàn toàn hợp lệ.
Một quan chức Bộ Tư pháp chia sẻ sau phán quyết trên của tòa: "Uber và Lyft đã sử dụng sức mạnh của mình để chống lại việc đối xử với tài xế như người lao động chính thức. Đã đến lúc họ phải chơi đúng luật".
Dù vậy, thay đổi theo quy định sẽ không xảy ra ngay lập tức. Uber và Lyft vẫn có 30 ngày để tuân thủ luật của California sau khi quá trình kháng nghị kết thúc. Hiện chưa rõ liệu hai công ty công nghệ này có kháng cáo phán quyết mới nhất lên Tòa án tối cao California hay không.
Một đại diện của Uber chia sẻ với CNN: "Chúng tôi đang xem xét các phương án kháng cáo của mình".
Trước đó, Uber, Lyft và một số dịch vụ giao hàng sử dụng tài xế khác như DoorDash, Instacart và Postmate thuộc sở hữu của Uber đã rót 188 triệu USD vào một dự luật.
Nếu nó được thông qua, các tài xế sẽ tiếp tục được coi là "đối tác độc lập". Tuy vậy, sẽ có một số nhượng bộ về quyền lợi như đảm bảo thu nhập tối thiểu dựa trên "thời gian tham gia" khi tài xế chở khách hoặc giao hàng.
Trong tuyên bố của mình, Uber nói rằng nếu biện pháp này không được thông qua, "các tài xế xe công nghệ sẽ bị ngăn cản để tiếp tục làm việc với tư cách là ‘đối tác độc lập’, khiến hàng trăm nghìn người California mất việc làm và có khả năng khiến hoạt động chia sẻ xe ngừng hoạt động trên khắp bang này".
Tháng trước, CEO của Uber và Lyft nói với tòa phúc thẩm California rằng công ty sẽ tuân thủ quy định nếu thua kiện và dự luật họ đã rót tiền vào không được thông qua.
Dara Khosrowshahi, CEO của Uber chia sẻ: "Việc tuân thủ ở mức tối thiểu sẽ yêu cầu những thay đổi cơ bản đối với nền tảng của Uber. Nó sẽ hạn chế đáng kể số lượng tài xế mà Uber có thể thuê".
Trong khi đó, CEO của Lyft - Logan Green đã viết: "Việc tuân thủ có thể sẽ khiến việc ngừng hoạt động chia sẻ xe ở một số hoặc thậm chí là trên toàn bang California".
Tin tức khác
- Satya Nadella nối gót Bill Gates, trở thành CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft
- OnePlus và Oppo chính thức sáp nhập với nhau
- Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 sắp được phát động
- Giới đào coin đã mua sạch card đồ họa ra sao: 700.000 GPU thành 'trâu cày', 25% số card bán ra rơi vào tay thợ đào coin
- EZVIZ chung tay tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho y bác sĩ ngày đêm chống dịch
- Apple mời cựu giám đốc BMW về làm việc cho dự án xe điện?
- Tìm hiểu về công nghệ điều hoà không gió buốt siêu tiết kiệm điện của Samsung
- Các dòng code làm nên World Wide Web sắp được bán đấu giá dưới dạng NFT, khởi điểm từ 1.000 USD
- Bong bóng vật phẩm ảo NFT đang xì hơi?
- Một ai đó vừa chi ra 92 tỷ đồng để sở hữu meme huyền thoại nhất trong lịch sử Internet
- Hệ điều hành iOS sẽ sớm “khai tử” mật khẩu và nâng cấp tài khoản của chúng ta khó bị hack hơn
- Thu 10 đồng lãi 6 lại được miễn thuế, công ty phần mềm diệt virus của BKAV được định giá gần 100 triệu USD