G
Genk tin-ict
Guest
Hai năm trở lại đây, mạng xã hội Việt Nam “dậy sóng” với thông tin về chiếc ô tô điện có xuất xứ từ Trung Quốc với mức giá chỉ từ 40 triệu đồng. Từ thông tin này, tưởng chừng như giấc mơ sở hữu một chiếc xế bốn bánh cho riêng mình của nhiều người đã thành hiện thực. Thế nhưng ngay tại Trung Quốc vẫn còn xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về việc nên hay không nên cho loại xe này lưu thông.
Hình dáng một mẫu xe điện mini giá rẻ.
Thông số kỹ thuật cơ bản
Theo một số thông tin chia sẻ, dòng xe điện có tên gọi IDU này được nhập về và rao bán tại Việt Nam qua một vài đầu mối ở một tỉnh phía Bắc. Chiếc xe được thiết kế theo kiểu dáng mini, có 4 bánh, 1 ghế duy nhất nhưng được trang bị tận 2 cửa ra vào ở 2 bên.
Hai bên cửa đều có cửa kính có thể kéo lên hoặc xuống bằng tay quay. Đằng trước xe có kính chắn mưa gió với 1 chiếc cần gạt nước. Phía dưới có 2 đèn chiếu sáng cùng 2 đèn xi nhan nhỏ, chúng đều là bóng đèn halogen.
Chỉ với tương đương 40 triệu đồng có thể mua 1 chiếc xe loại này.
Hai bên cửa xe là 2 chiếc gương được gắn trực tiếp với kích thước chỉ bằng gương xe máy. Phía sau xe là hệ thống đèn xi nhan và đèn phanh. Phía trong xe là một vô lăng được thiết kế tương tự tay lái xe máy với tay ga nằm bên phải và 2 tay phanh ở phía trên.
Ngoài ra, trên tay lái còn có một màn hình LCD đơn sắc và 2 núm điều chỉnh. Ngay bên dưới là các nút bấm của hệ thống còi, loa, xi nhan và đèn báo khẩn cấp. Bên cạnh đó chiếc xe này còn được tích hợp cổng USD, giắc cắm 3,5 mm…
Chiếc này cũng được giới thiệu là trang bị đầy đủ gương, còi, xi nhan…
Công suất chạy điện của chiếc xe này được quảng bá là lên tới 1.000W, khi sạc đầy có thể chạy suốt quãng đường 100km với vận tốc tối đa là 45km/h. Trọng lượng của xe rơi vào khoảng 400 kg với kích thước dài, rộng, cao lần lượt 225 x 110 x 160 cm.
Rõ ràng với kích thước chỉ bằng 1/3 ô tô thông thường và có giá thành cực rẻ, những chiếc xe điện mini đã thu hút được một lượng lớn người mua tại Trung Quốc và cũng chiếm lĩnh một phần của thị trường xe tại quốc gia này.
Tranh cãi về nên hay không nên dùng xe điện mini giá rẻ?
Thống kê của Wall Street Journal cho biết, tính tới năm 2017, đã có 1,75 triệu chiếc xe ô tô điện cỡ nhỏ được bán ở Trung Quốc, chủ yếu tập trung ở các vùng nông thôn.
Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng, mẫu xe điện tưởng chừng lý tưởng này lại nhận về không ít ý kiến trái chiều về việc có nên tiếp tục sử dụng nó hay không?
Nhỏ gọn và tiện dụng là những gì người dân tại Trung Quốc đánh giá về dòng xe này.
Theo chị Li Xiuzhen, một bà mẹ 36 tuổi sống ở ngoại ô Bắc Kinh thì vào khung giờ giao thông cao điểm nhất mỗi sáng, nhờ có chiếc xe điện mini, chị mới có thể đưa 2 con tới trường kịp giờ vào học.
Chị Li chia sẻ, chiếc xe khá là bé, chị phải để con ngồi trong lòng mình mới có đủ không gian cho 3 mẹ con. Xét về kích thước và tốc độ thì chiếc xe không được coi là một chiếc ô tô "thực sự" nhưng đủ an toàn cho mẹ con chị vì nó có tốc độ di chuyển thấp.
Đồng quan điểm với chị Li, anh Zhao Tongwei, sống tại thành phố Tế Nam khẳng định rằng ô tô điện mini hữu ích hơn xe máy nhiều. Bởi khi dùng loại xe này, vợ con anh sẽ chẳng phải lo chuyện nắng mưa hay tuyết rơi nữa.
Dù vậy, vẫn có nhiều người lên tiếng khuyến cáo mọi người không nên sử dụng những chiếc xe ô tô điện mini giá rẻ. Quan điểm mà họ đưa ra bao gồm:
- Thứ nhất, những chiếc xe này thường sử dụng loại pin axit chì rẻ tiền, không đảm bảo và gây hại cho môi trường.
- Thứ hai, những chiếc xe này không có thiết bị bảo vệ chống va chạm khi gặp sự cố giao thông.
- Thư ba, người điều khiển loại xe điện mini này không cần có bằng lái, việc này có thể gây ra nguy hiểm khi lưu thông trên đường.
- Thứ tư, hiện tại loại xe điện mini này có thể được điều khiển trên cả làn đường dành cho xe cơ giới và xe đạp, đều này sẽ gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác khi cùng di chuyển trên đường.
Xe điện mini giá rẻ lại thiếu đi những tiêu chí đảm bảo an toàn nên việc lưu thông loại xe này vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.
Ở một khía cạnh khác, Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về lĩnh vực xe điện và đang nỗ lực hết sức để hoàn thành.
Chính vì vậy, chính phủ Trung Quốc đã và đang trợ cấp rất nhiều cho các đơn vị sản xuất ô tô điện của nước này nhưng không vì thế mà ô tô điện mini giá rẻ được ưu tiên và đáng giá cao.
Thực tế đã chứng minh ngược lại, rất nhiều thành phố của Trung Quốc đã ban hành lệnh hạn chế sử dụng ô tô điện mini giá rẻ này và khuyến khích người dân mua những loại xe điện lớn và an toàn hơn.
Sự gia tăng lượng tiêu thụ của loại ô tô điện siêu nhỏ giá rẻ này chỉ trong 1 năm từ 2016 đến 2017, tăng gấp đôi từ 777.000 lên 1,75 triệu đã mang tới một bài toán hóc búa cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Bởi xét trên thực tế loại xe này với công nghệ sản xuất thấp có thể gây ảnh hưởng xấu tới ngành sản xuất xe điện của nước này.
Dẫu vậy theo các nhà sản xuất xe điện mini giá rẻ thì dòng xe này sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi sự nhỏ gọn và tiện ích của nó.
Mặc dù xe điện mini giá rẻ vẫn còn nhiều khía cạnh cần cải thiện nhưng họ mong rằng các cơ quản quản lý sẽ đưa ra phương hướng cải thiện ngành công nghiệp xe điện một cách hợp lý để các đơn vị sản xuất dòng xe này không bị "chết yểu".
Cục Đăng kiểm Việt Nam có thông tin khuyến cáo người dùng không nên mua những chiếc xe ô ô điện có xuất xứ từ Trung Quốc kiểu như thế này. Lý do là các mẫu xe này chủ yếu là nhập lậu, chưa qua khâu kiểm định chất lượng, nên có thể tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn và hơn nữa các loại xe này chưa được cấp phép lưu thông trên phố.
Hình dáng một mẫu xe điện mini giá rẻ.
Thông số kỹ thuật cơ bản
Theo một số thông tin chia sẻ, dòng xe điện có tên gọi IDU này được nhập về và rao bán tại Việt Nam qua một vài đầu mối ở một tỉnh phía Bắc. Chiếc xe được thiết kế theo kiểu dáng mini, có 4 bánh, 1 ghế duy nhất nhưng được trang bị tận 2 cửa ra vào ở 2 bên.
Hai bên cửa đều có cửa kính có thể kéo lên hoặc xuống bằng tay quay. Đằng trước xe có kính chắn mưa gió với 1 chiếc cần gạt nước. Phía dưới có 2 đèn chiếu sáng cùng 2 đèn xi nhan nhỏ, chúng đều là bóng đèn halogen.
Chỉ với tương đương 40 triệu đồng có thể mua 1 chiếc xe loại này.
Hai bên cửa xe là 2 chiếc gương được gắn trực tiếp với kích thước chỉ bằng gương xe máy. Phía sau xe là hệ thống đèn xi nhan và đèn phanh. Phía trong xe là một vô lăng được thiết kế tương tự tay lái xe máy với tay ga nằm bên phải và 2 tay phanh ở phía trên.
Ngoài ra, trên tay lái còn có một màn hình LCD đơn sắc và 2 núm điều chỉnh. Ngay bên dưới là các nút bấm của hệ thống còi, loa, xi nhan và đèn báo khẩn cấp. Bên cạnh đó chiếc xe này còn được tích hợp cổng USD, giắc cắm 3,5 mm…
Chiếc này cũng được giới thiệu là trang bị đầy đủ gương, còi, xi nhan…
Công suất chạy điện của chiếc xe này được quảng bá là lên tới 1.000W, khi sạc đầy có thể chạy suốt quãng đường 100km với vận tốc tối đa là 45km/h. Trọng lượng của xe rơi vào khoảng 400 kg với kích thước dài, rộng, cao lần lượt 225 x 110 x 160 cm.
Rõ ràng với kích thước chỉ bằng 1/3 ô tô thông thường và có giá thành cực rẻ, những chiếc xe điện mini đã thu hút được một lượng lớn người mua tại Trung Quốc và cũng chiếm lĩnh một phần của thị trường xe tại quốc gia này.
Tranh cãi về nên hay không nên dùng xe điện mini giá rẻ?
Thống kê của Wall Street Journal cho biết, tính tới năm 2017, đã có 1,75 triệu chiếc xe ô tô điện cỡ nhỏ được bán ở Trung Quốc, chủ yếu tập trung ở các vùng nông thôn.
Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng, mẫu xe điện tưởng chừng lý tưởng này lại nhận về không ít ý kiến trái chiều về việc có nên tiếp tục sử dụng nó hay không?
Nhỏ gọn và tiện dụng là những gì người dân tại Trung Quốc đánh giá về dòng xe này.
Theo chị Li Xiuzhen, một bà mẹ 36 tuổi sống ở ngoại ô Bắc Kinh thì vào khung giờ giao thông cao điểm nhất mỗi sáng, nhờ có chiếc xe điện mini, chị mới có thể đưa 2 con tới trường kịp giờ vào học.
Chị Li chia sẻ, chiếc xe khá là bé, chị phải để con ngồi trong lòng mình mới có đủ không gian cho 3 mẹ con. Xét về kích thước và tốc độ thì chiếc xe không được coi là một chiếc ô tô "thực sự" nhưng đủ an toàn cho mẹ con chị vì nó có tốc độ di chuyển thấp.
Đồng quan điểm với chị Li, anh Zhao Tongwei, sống tại thành phố Tế Nam khẳng định rằng ô tô điện mini hữu ích hơn xe máy nhiều. Bởi khi dùng loại xe này, vợ con anh sẽ chẳng phải lo chuyện nắng mưa hay tuyết rơi nữa.
Dù vậy, vẫn có nhiều người lên tiếng khuyến cáo mọi người không nên sử dụng những chiếc xe ô tô điện mini giá rẻ. Quan điểm mà họ đưa ra bao gồm:
- Thứ nhất, những chiếc xe này thường sử dụng loại pin axit chì rẻ tiền, không đảm bảo và gây hại cho môi trường.
- Thứ hai, những chiếc xe này không có thiết bị bảo vệ chống va chạm khi gặp sự cố giao thông.
- Thư ba, người điều khiển loại xe điện mini này không cần có bằng lái, việc này có thể gây ra nguy hiểm khi lưu thông trên đường.
- Thứ tư, hiện tại loại xe điện mini này có thể được điều khiển trên cả làn đường dành cho xe cơ giới và xe đạp, đều này sẽ gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác khi cùng di chuyển trên đường.
Xe điện mini giá rẻ lại thiếu đi những tiêu chí đảm bảo an toàn nên việc lưu thông loại xe này vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.
Ở một khía cạnh khác, Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về lĩnh vực xe điện và đang nỗ lực hết sức để hoàn thành.
Chính vì vậy, chính phủ Trung Quốc đã và đang trợ cấp rất nhiều cho các đơn vị sản xuất ô tô điện của nước này nhưng không vì thế mà ô tô điện mini giá rẻ được ưu tiên và đáng giá cao.
Thực tế đã chứng minh ngược lại, rất nhiều thành phố của Trung Quốc đã ban hành lệnh hạn chế sử dụng ô tô điện mini giá rẻ này và khuyến khích người dân mua những loại xe điện lớn và an toàn hơn.
Sự gia tăng lượng tiêu thụ của loại ô tô điện siêu nhỏ giá rẻ này chỉ trong 1 năm từ 2016 đến 2017, tăng gấp đôi từ 777.000 lên 1,75 triệu đã mang tới một bài toán hóc búa cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Bởi xét trên thực tế loại xe này với công nghệ sản xuất thấp có thể gây ảnh hưởng xấu tới ngành sản xuất xe điện của nước này.
Dẫu vậy theo các nhà sản xuất xe điện mini giá rẻ thì dòng xe này sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi sự nhỏ gọn và tiện ích của nó.
Mặc dù xe điện mini giá rẻ vẫn còn nhiều khía cạnh cần cải thiện nhưng họ mong rằng các cơ quản quản lý sẽ đưa ra phương hướng cải thiện ngành công nghiệp xe điện một cách hợp lý để các đơn vị sản xuất dòng xe này không bị "chết yểu".
Cục Đăng kiểm Việt Nam có thông tin khuyến cáo người dùng không nên mua những chiếc xe ô ô điện có xuất xứ từ Trung Quốc kiểu như thế này. Lý do là các mẫu xe này chủ yếu là nhập lậu, chưa qua khâu kiểm định chất lượng, nên có thể tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn và hơn nữa các loại xe này chưa được cấp phép lưu thông trên phố.
Tin tức khác
- Satya Nadella nối gót Bill Gates, trở thành CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft
- OnePlus và Oppo chính thức sáp nhập với nhau
- Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 sắp được phát động
- Giới đào coin đã mua sạch card đồ họa ra sao: 700.000 GPU thành 'trâu cày', 25% số card bán ra rơi vào tay thợ đào coin
- EZVIZ chung tay tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho y bác sĩ ngày đêm chống dịch
- Apple mời cựu giám đốc BMW về làm việc cho dự án xe điện?
- Tìm hiểu về công nghệ điều hoà không gió buốt siêu tiết kiệm điện của Samsung
- Các dòng code làm nên World Wide Web sắp được bán đấu giá dưới dạng NFT, khởi điểm từ 1.000 USD
- Bong bóng vật phẩm ảo NFT đang xì hơi?
- Một ai đó vừa chi ra 92 tỷ đồng để sở hữu meme huyền thoại nhất trong lịch sử Internet
- Hệ điều hành iOS sẽ sớm “khai tử” mật khẩu và nâng cấp tài khoản của chúng ta khó bị hack hơn
- Thu 10 đồng lãi 6 lại được miễn thuế, công ty phần mềm diệt virus của BKAV được định giá gần 100 triệu USD