G
Genk tin-ict
Guest
Nhiều năm nay đã có các tin đồn về chiếc ô tô Apple Car dù các chi tiết vẫn chưa được rõ ràng. Nhưng một báo cáo mới từ Reuters đã cho thấy nhiều thông tin mới về dự án siêu bí mật này. Theo báo cáo này, việc sản xuất chiếc xe điện của Apple có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2024 và sẽ là một phương tiện mang thương hiệu Apple chứ không phải cung cấp công nghệ cho bên khác.
Đáng chú ý hơn cả trong báo cáo này là trọng tâm trong chiến lược của Apple đối với xe điện là công nghệ pin đột phá mới. Theo báo cáo, thiết kế pin monocell mới của công ty sẽ "chồng các tế bào pin riêng lẻ lên nhau và giải phóng không gian bên trong khối pin bằng cách loại bỏ lớp vỏ đựng và các module chứa vật liệu pin". Thiết kế pin này sẽ cho phép các vật liệu có hoạt tính cao hơn khi được đóng gói, hứa hẹn mang lại quãng đường hoạt động xa hơn.
Hơn nữa, Apple cũng đang thử nghiệm công nghệ pin LFP (pin Sắt Phốt phát Lithium) cho chiếc xe của mình. Đầu năm nay, Tesla cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ sử dụng công nghệ pin này. Pin LFP mặc dù có mật độ năng lượng thấp hơn các loại pin khác nhưng lại khó bị quá nhiệt hơn cũng như không sử dụng cobalt – một loại vật liệu tai tiếng khi gây ra ô nhiễm trong quá trình khai thác.
Báo cáo cho rằng, công nghệ pin của Apple có thể giảm "đáng kể" chi phí cho pin.
Chuyển dịch chiến lược
Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng, Apple nhiều khả năng sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ xe tự lái, sau đó hợp tác với một nhà sản xuất ô tô khác để phát triển một chiếc xe hoàn chỉnh. Nhưng rõ ràng đây không phải là thói quen của Apple và báo cáo mới của Reuters càng khẳng định thêm điều đó.
Báo cáo cho biết, chiếc xe điện mới này sẽ mang thương hiệu riêng của Apple, thay vì hợp tác với các bên khác.
Hai nguồn tin của Reuters về dự án này cho biết, kể từ vụ sa thải chấn động 200 nhân sự trong dự án Project Titan vào năm 2019, mọi thứ đã "tiến triển đủ nhanh" để giờ đây Apple có thể lên kế hoạch xây dựng một phương tiện dành cho người tiêu dùng.
Chiếc xe điện của Apple cũng có thể trang bị cả cảm biến LiDAR để đo các khoảng cách khác nhau đến chướng ngại vật, tương tự như trên iPad và iPhone hiện nay. Báo cáo cũng cho biết Apple đang hợp tác với các đối tác bên ngoài để phát triển "các thành phần của hệ thống" bao gồm cả các cảm biến LiDAR.
Trước đây, CEO Tesla, Elon Musk từng gọi LiDAR là "trò vặt của thằng ngốc".
Nguồn tin của Reuters đang làm việc trong dự án Project Titan cho biết: "Nếu có một công ty trên hành tinh này có đủ nguồn lực làm điều đó, đó có thể là Apple. Nhưng vào thời điểm đó, đó không phải là điện thoại."
"Nó là bước phát triển kế tiếp. Giống như lần đầu bạn nhìn thấy chiếc iPhone vậy." Người đó cho biết về công nghệ pin mới trên chiếc xe điện của Apple.
Dự án Project Titan của Apple đã trải qua nhiều biến động về nhân sự trong những năm gần đây. Gần đây nhất, Bloomberg cho biết, lãnh đạo của dự án đã được chuyển sang John Giannandrea, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược máy học và AI.
Ngoài ra, thời hạn sản xuất dù được Reuters dự báo vào đầu năm 2024, nhưng báo cáo cũng cho rằng, một số yếu tố liên quan đến đại dịch có thể làm lịch trình này bị trì hoãn và lùi lại sang năm 2025 hoặc lâu hơn nữa.
Đáng chú ý hơn cả trong báo cáo này là trọng tâm trong chiến lược của Apple đối với xe điện là công nghệ pin đột phá mới. Theo báo cáo, thiết kế pin monocell mới của công ty sẽ "chồng các tế bào pin riêng lẻ lên nhau và giải phóng không gian bên trong khối pin bằng cách loại bỏ lớp vỏ đựng và các module chứa vật liệu pin". Thiết kế pin này sẽ cho phép các vật liệu có hoạt tính cao hơn khi được đóng gói, hứa hẹn mang lại quãng đường hoạt động xa hơn.
Hơn nữa, Apple cũng đang thử nghiệm công nghệ pin LFP (pin Sắt Phốt phát Lithium) cho chiếc xe của mình. Đầu năm nay, Tesla cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ sử dụng công nghệ pin này. Pin LFP mặc dù có mật độ năng lượng thấp hơn các loại pin khác nhưng lại khó bị quá nhiệt hơn cũng như không sử dụng cobalt – một loại vật liệu tai tiếng khi gây ra ô nhiễm trong quá trình khai thác.
Báo cáo cho rằng, công nghệ pin của Apple có thể giảm "đáng kể" chi phí cho pin.
Chuyển dịch chiến lược
Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng, Apple nhiều khả năng sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ xe tự lái, sau đó hợp tác với một nhà sản xuất ô tô khác để phát triển một chiếc xe hoàn chỉnh. Nhưng rõ ràng đây không phải là thói quen của Apple và báo cáo mới của Reuters càng khẳng định thêm điều đó.
Báo cáo cho biết, chiếc xe điện mới này sẽ mang thương hiệu riêng của Apple, thay vì hợp tác với các bên khác.
Hai nguồn tin của Reuters về dự án này cho biết, kể từ vụ sa thải chấn động 200 nhân sự trong dự án Project Titan vào năm 2019, mọi thứ đã "tiến triển đủ nhanh" để giờ đây Apple có thể lên kế hoạch xây dựng một phương tiện dành cho người tiêu dùng.
Chiếc xe điện của Apple cũng có thể trang bị cả cảm biến LiDAR để đo các khoảng cách khác nhau đến chướng ngại vật, tương tự như trên iPad và iPhone hiện nay. Báo cáo cũng cho biết Apple đang hợp tác với các đối tác bên ngoài để phát triển "các thành phần của hệ thống" bao gồm cả các cảm biến LiDAR.
Trước đây, CEO Tesla, Elon Musk từng gọi LiDAR là "trò vặt của thằng ngốc".
Nguồn tin của Reuters đang làm việc trong dự án Project Titan cho biết: "Nếu có một công ty trên hành tinh này có đủ nguồn lực làm điều đó, đó có thể là Apple. Nhưng vào thời điểm đó, đó không phải là điện thoại."
"Nó là bước phát triển kế tiếp. Giống như lần đầu bạn nhìn thấy chiếc iPhone vậy." Người đó cho biết về công nghệ pin mới trên chiếc xe điện của Apple.
Dự án Project Titan của Apple đã trải qua nhiều biến động về nhân sự trong những năm gần đây. Gần đây nhất, Bloomberg cho biết, lãnh đạo của dự án đã được chuyển sang John Giannandrea, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược máy học và AI.
Ngoài ra, thời hạn sản xuất dù được Reuters dự báo vào đầu năm 2024, nhưng báo cáo cũng cho rằng, một số yếu tố liên quan đến đại dịch có thể làm lịch trình này bị trì hoãn và lùi lại sang năm 2025 hoặc lâu hơn nữa.
Tham khảo 9to5Mac
Tin tức khác
- Satya Nadella nối gót Bill Gates, trở thành CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft
- OnePlus và Oppo chính thức sáp nhập với nhau
- Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 sắp được phát động
- Giới đào coin đã mua sạch card đồ họa ra sao: 700.000 GPU thành 'trâu cày', 25% số card bán ra rơi vào tay thợ đào coin
- EZVIZ chung tay tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho y bác sĩ ngày đêm chống dịch
- Apple mời cựu giám đốc BMW về làm việc cho dự án xe điện?
- Tìm hiểu về công nghệ điều hoà không gió buốt siêu tiết kiệm điện của Samsung
- Các dòng code làm nên World Wide Web sắp được bán đấu giá dưới dạng NFT, khởi điểm từ 1.000 USD
- Bong bóng vật phẩm ảo NFT đang xì hơi?
- Một ai đó vừa chi ra 92 tỷ đồng để sở hữu meme huyền thoại nhất trong lịch sử Internet
- Hệ điều hành iOS sẽ sớm “khai tử” mật khẩu và nâng cấp tài khoản của chúng ta khó bị hack hơn
- Thu 10 đồng lãi 6 lại được miễn thuế, công ty phần mềm diệt virus của BKAV được định giá gần 100 triệu USD