G
Genk tin-ict
Guest
Dù là một trong các công ty đi đầu về công nghệ xe tự lái, nhưng Tesla luôn tránh né một công nghệ phổ biến trong lĩnh vực này: hệ thống cảm biến Lidar. Thậm chí CEO Tesla, ông Elon Musk từng công khai gọi công nghệ này là "trò lừa của mấy kẻ ngốc" và cho rằng, bất kỳ hãng xe tự lái nào dựa vào nó đều sẽ thất bại.
Thế nhưng vừa mới đây, hình ảnh chụp tại Florida cho thấy, một chiếc Tesla Model Y với nóc xe có gắn các cảm biến Lidar của hãng Luminar. Đáng chú ý hơn, theo một báo cáo mới của Bloomberg, hãng Tesla được cho đã hợp tác với Luminar để sử dụng công nghệ cảm biến Lidar của hãng này cho việc "thử nghiệm và phát triển". Không có chi tiết nào về việc hợp tác này nhưng nhiều người cho rằng các cảm biến này sẽ được sử dụng cho tính năng hỗ trợ lái xe "Full Self-Driving" của Tesla.
Dòng tweet với các hình ảnh cho thấy một chiếc Tesla Model Y gắn các cảm biến Lidar trên nóc xe
Tuy vậy, việc một chiếc xe duy nhất được phát hiện trang bị cảm công nghệ này không có nghĩa Tesla đã thay đổi quan điểm của mình đối với Lidar. Theo Sam Abuelsamid nói với Bloomberg, nhiều khả năng Tesla sử dụng cảm biến Lidar của Luminar để xác minh tính năng Full Self-Driving của họ. Nhưng đây cũng là một bước tiến đáng chú ý của Tesla sau những phát biểu chỉ trích công nghệ cảm biến này của ông Musk.
Trong báo cáo thu nhập vào năm 2018 của Tesla, ông Musk từng nói rằng: "Theo quan điểm của tôi, nó như một cái nạng nhằm đưa các công ty tới một mức cực hạn mà họ sẽ thấy mình rất khó thoát ra được. Có lẽ tôi đã nhầm, và tôi trông giống như một kẻ ngốc. Nhưng tôi khá chắc chắn mình không thế."
Theo ông Musk, Tesla có một vấn đề lớn hơn phải giải quyết: nhận diện quang học thụ động. Đó là lý do tại sao Tesla xem camera là một phần cứng chủ chốt cho các xe tự lái. Với độ phân giải các camera đang ngày càng tăng và mức giá ngày một thấp hơn, các cảm biến chụp ảnh được xem như điều không thể thiếu được cho các hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp – giống như tính năng Autopilot của xe Tesla – cũng như các hệ thống tự lái hoàn toàn. Đối với Tesla, camera là trên hết.
Tuy vậy, gần đây, ông Musk cũng đã xem xét lại những nhận xét đó trong thời gian gần đây. Trong một buổi trò chuyện trên ứng dụng Clubhouse, ông Musk thừa nhận rằng đã "nói bậy" về Lidar nhưng nhấn mạnh rằng SpaceX cũng phát triển các cảm biến Laser – tương tự như Lidar – cho riêng mình để hỗ trợ cho khoang đổ bộ Capsule.
Trong buổi báo cáo thu nhập gần đây của Tesla, ông Musk cũng nói về việc tránh sử dụng radar trên xe tự lái, khi tuyên bố rằng: "Chúng tôi tin rằng, một hệ thống có khả năng thị giác là tất cả những gì cần thiết cho khả năng tự lái hoàn toàn."
Thế nhưng vừa mới đây, hình ảnh chụp tại Florida cho thấy, một chiếc Tesla Model Y với nóc xe có gắn các cảm biến Lidar của hãng Luminar. Đáng chú ý hơn, theo một báo cáo mới của Bloomberg, hãng Tesla được cho đã hợp tác với Luminar để sử dụng công nghệ cảm biến Lidar của hãng này cho việc "thử nghiệm và phát triển". Không có chi tiết nào về việc hợp tác này nhưng nhiều người cho rằng các cảm biến này sẽ được sử dụng cho tính năng hỗ trợ lái xe "Full Self-Driving" của Tesla.
Dòng tweet với các hình ảnh cho thấy một chiếc Tesla Model Y gắn các cảm biến Lidar trên nóc xe
Tuy vậy, việc một chiếc xe duy nhất được phát hiện trang bị cảm công nghệ này không có nghĩa Tesla đã thay đổi quan điểm của mình đối với Lidar. Theo Sam Abuelsamid nói với Bloomberg, nhiều khả năng Tesla sử dụng cảm biến Lidar của Luminar để xác minh tính năng Full Self-Driving của họ. Nhưng đây cũng là một bước tiến đáng chú ý của Tesla sau những phát biểu chỉ trích công nghệ cảm biến này của ông Musk.
Trong báo cáo thu nhập vào năm 2018 của Tesla, ông Musk từng nói rằng: "Theo quan điểm của tôi, nó như một cái nạng nhằm đưa các công ty tới một mức cực hạn mà họ sẽ thấy mình rất khó thoát ra được. Có lẽ tôi đã nhầm, và tôi trông giống như một kẻ ngốc. Nhưng tôi khá chắc chắn mình không thế."
Theo ông Musk, Tesla có một vấn đề lớn hơn phải giải quyết: nhận diện quang học thụ động. Đó là lý do tại sao Tesla xem camera là một phần cứng chủ chốt cho các xe tự lái. Với độ phân giải các camera đang ngày càng tăng và mức giá ngày một thấp hơn, các cảm biến chụp ảnh được xem như điều không thể thiếu được cho các hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp – giống như tính năng Autopilot của xe Tesla – cũng như các hệ thống tự lái hoàn toàn. Đối với Tesla, camera là trên hết.
Tuy vậy, gần đây, ông Musk cũng đã xem xét lại những nhận xét đó trong thời gian gần đây. Trong một buổi trò chuyện trên ứng dụng Clubhouse, ông Musk thừa nhận rằng đã "nói bậy" về Lidar nhưng nhấn mạnh rằng SpaceX cũng phát triển các cảm biến Laser – tương tự như Lidar – cho riêng mình để hỗ trợ cho khoang đổ bộ Capsule.
Trong buổi báo cáo thu nhập gần đây của Tesla, ông Musk cũng nói về việc tránh sử dụng radar trên xe tự lái, khi tuyên bố rằng: "Chúng tôi tin rằng, một hệ thống có khả năng thị giác là tất cả những gì cần thiết cho khả năng tự lái hoàn toàn."
Tham khảo The Verge
Tin tức khác
- Satya Nadella nối gót Bill Gates, trở thành CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft
- OnePlus và Oppo chính thức sáp nhập với nhau
- Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 sắp được phát động
- Giới đào coin đã mua sạch card đồ họa ra sao: 700.000 GPU thành 'trâu cày', 25% số card bán ra rơi vào tay thợ đào coin
- EZVIZ chung tay tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho y bác sĩ ngày đêm chống dịch
- Apple mời cựu giám đốc BMW về làm việc cho dự án xe điện?
- Tìm hiểu về công nghệ điều hoà không gió buốt siêu tiết kiệm điện của Samsung
- Các dòng code làm nên World Wide Web sắp được bán đấu giá dưới dạng NFT, khởi điểm từ 1.000 USD
- Bong bóng vật phẩm ảo NFT đang xì hơi?
- Một ai đó vừa chi ra 92 tỷ đồng để sở hữu meme huyền thoại nhất trong lịch sử Internet
- Hệ điều hành iOS sẽ sớm “khai tử” mật khẩu và nâng cấp tài khoản của chúng ta khó bị hack hơn
- Thu 10 đồng lãi 6 lại được miễn thuế, công ty phần mềm diệt virus của BKAV được định giá gần 100 triệu USD