G
Genk tin-ict
Guest
Alphabet, công ty mẹ của Google, đã chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ quay trở lại sau sự sụt giảm của quý trước. Điều này được tiếp sức từ doanh thu quảng cáo trực tuyến phục hồi cùng với nền kinh tế Mỹ. Cổ phiếu công ty bật tăng 7% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý vừa qua của công ty được công bố.
Đáng chú ý hơn điều này sự lạc quan của các nhà đầu tư diễn ra bất chấp việc người khổng lồ tìm kiếm Google đang bị Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện vì các hành vi chống độc quyền.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua của công ty mẹ Google cho thấy doanh thu đạt mức 46,2 tỷ USD. Không chỉ tăng trưởng mạnh so với mức 38,3 tỷ USD của quý trước, mà còn cao hơn 15% so với mức 40,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Google cũng tiết lộ chi phí đặt chỗ thanh tìm kiếm tăng 9% lên 8,2 tỷ USD – số tiền Google trả cho Apple để được làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các thiết bị khác.
Cho dù tốc độ tăng trưởng này chậm hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng so với mức sụt giảm 8% của quý trước, đây vẫn là một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc và đánh bại mọi kỳ vọng của các nhà phân tích. Bên cạnh doanh thu tăng cao, lợi nhuận ròng của Alphabet trong quý này cũng đạt 11,2 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với con số 7 tỷ USD của năm ngoái.
YouTube, bộ phận kinh doanh quảng cáo tăng trưởng nhanh nhất của Google, đã mang lại 5 tỷ USD doanh thu, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết, YouTube hiện có hơn 30 triệu thuê bao trả phí và 5 triệu thuê bao dùng thử miễn phí. YouTube TV cũng có hơn 3 triệu thuê bao.
Đà tăng trưởng dù không cao bằng năm ngoái nhưng vẫn là một bước hồi phục đáng kể so với sự sụt giảm của quý trước
Khoảng 90% doanh thu của Google đến từ quảng cáo, phần nhiều trong số chúng liên quan đến các kết quả tìm kiếm. Mảng kinh doanh này đã tăng trưởng chậm lại vào đầu năm nay, khi đại dịch Covid-19 đã phá hủy các khách hàng lớn nhất của họ: các công ty du lịch và lữ hành.
Nhưng khi các biện pháp phong tỏa bắt đầu được nới lỏng và mọi người dần điều chỉnh chi tiêu theo thời gian, thương mại điện tử tăng trưởng bùng nổ và mọi người bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho YouTube, đã giúp mảng kinh doanh quảng cáo của người khổng lồ này khởi sắc trở lại. Nền kinh tế Mỹ cũng bắt đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi, khi ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong quý 3 năm nay. Không chỉ Google, sự hồi phục của ngành quảng cáo cũng giúp củng cố doanh thu của các công ty như Facebook, Snap, Pinterest.
CEO Sundar Pichai cho biết: "Kết quả kinh doanh năm nay, bao gồm cả quý này, đã cho thấy sản phẩm Search do Google tạo ra có giá trị như thế nào đối với mọi người." Ông xác nhận đơn kiện của Bộ Tư pháp về hành vi độc quyền trên thị trường tìm kiếm của Google, nhưng ông "tin rằng sản phẩm của chúng tôi đang tạo ra các lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng và tự tin sẽ vượt qua được vụ kiện này."
Kết quả kinh doanh tích cực của Google không chỉ đến từ quảng cáo. Mảng kinh doanh đám mây của công ty cũng đem lại 3,4 tỷ USD trong quý này, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái – tốc độ tăng trưởng còn cao vượt ước tính của các nhà phân tích tại Canaccord Genuity. Hàng triệu người phải làm việc ở nhà do đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình "chuyển đổi số" tại nơi làm việc, một xu hướng gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm của Google.
Các mảng kinh doanh khác của Google, bao gồm phần cứng, dịch vụ đám mây và Play Store, có doanh thu 5,4 tỷ USD, tăng 35% so với mức 4 tỷ USD của năm ngoái. Các "khoản đặt cược" khác của công ty – bao gồm Waymo và Verily – mang lại doanh thu 178 triệu USD nhưng vẫn lỗ đến hơn 1,1 tỷ USD.
Đáng chú ý hơn điều này sự lạc quan của các nhà đầu tư diễn ra bất chấp việc người khổng lồ tìm kiếm Google đang bị Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện vì các hành vi chống độc quyền.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vừa qua của công ty mẹ Google cho thấy doanh thu đạt mức 46,2 tỷ USD. Không chỉ tăng trưởng mạnh so với mức 38,3 tỷ USD của quý trước, mà còn cao hơn 15% so với mức 40,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Google cũng tiết lộ chi phí đặt chỗ thanh tìm kiếm tăng 9% lên 8,2 tỷ USD – số tiền Google trả cho Apple để được làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các thiết bị khác.
Cho dù tốc độ tăng trưởng này chậm hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng so với mức sụt giảm 8% của quý trước, đây vẫn là một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc và đánh bại mọi kỳ vọng của các nhà phân tích. Bên cạnh doanh thu tăng cao, lợi nhuận ròng của Alphabet trong quý này cũng đạt 11,2 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với con số 7 tỷ USD của năm ngoái.
YouTube, bộ phận kinh doanh quảng cáo tăng trưởng nhanh nhất của Google, đã mang lại 5 tỷ USD doanh thu, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết, YouTube hiện có hơn 30 triệu thuê bao trả phí và 5 triệu thuê bao dùng thử miễn phí. YouTube TV cũng có hơn 3 triệu thuê bao.
Đà tăng trưởng dù không cao bằng năm ngoái nhưng vẫn là một bước hồi phục đáng kể so với sự sụt giảm của quý trước
Khoảng 90% doanh thu của Google đến từ quảng cáo, phần nhiều trong số chúng liên quan đến các kết quả tìm kiếm. Mảng kinh doanh này đã tăng trưởng chậm lại vào đầu năm nay, khi đại dịch Covid-19 đã phá hủy các khách hàng lớn nhất của họ: các công ty du lịch và lữ hành.
Nhưng khi các biện pháp phong tỏa bắt đầu được nới lỏng và mọi người dần điều chỉnh chi tiêu theo thời gian, thương mại điện tử tăng trưởng bùng nổ và mọi người bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho YouTube, đã giúp mảng kinh doanh quảng cáo của người khổng lồ này khởi sắc trở lại. Nền kinh tế Mỹ cũng bắt đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi, khi ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong quý 3 năm nay. Không chỉ Google, sự hồi phục của ngành quảng cáo cũng giúp củng cố doanh thu của các công ty như Facebook, Snap, Pinterest.
CEO Sundar Pichai cho biết: "Kết quả kinh doanh năm nay, bao gồm cả quý này, đã cho thấy sản phẩm Search do Google tạo ra có giá trị như thế nào đối với mọi người." Ông xác nhận đơn kiện của Bộ Tư pháp về hành vi độc quyền trên thị trường tìm kiếm của Google, nhưng ông "tin rằng sản phẩm của chúng tôi đang tạo ra các lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng và tự tin sẽ vượt qua được vụ kiện này."
Kết quả kinh doanh tích cực của Google không chỉ đến từ quảng cáo. Mảng kinh doanh đám mây của công ty cũng đem lại 3,4 tỷ USD trong quý này, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái – tốc độ tăng trưởng còn cao vượt ước tính của các nhà phân tích tại Canaccord Genuity. Hàng triệu người phải làm việc ở nhà do đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình "chuyển đổi số" tại nơi làm việc, một xu hướng gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm của Google.
Các mảng kinh doanh khác của Google, bao gồm phần cứng, dịch vụ đám mây và Play Store, có doanh thu 5,4 tỷ USD, tăng 35% so với mức 4 tỷ USD của năm ngoái. Các "khoản đặt cược" khác của công ty – bao gồm Waymo và Verily – mang lại doanh thu 178 triệu USD nhưng vẫn lỗ đến hơn 1,1 tỷ USD.
Tham khảo Bloomberg
Tin tức khác
- Satya Nadella nối gót Bill Gates, trở thành CEO kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft
- OnePlus và Oppo chính thức sáp nhập với nhau
- Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 sắp được phát động
- Giới đào coin đã mua sạch card đồ họa ra sao: 700.000 GPU thành 'trâu cày', 25% số card bán ra rơi vào tay thợ đào coin
- EZVIZ chung tay tạo môi trường làm việc an toàn hơn cho y bác sĩ ngày đêm chống dịch
- Apple mời cựu giám đốc BMW về làm việc cho dự án xe điện?
- Tìm hiểu về công nghệ điều hoà không gió buốt siêu tiết kiệm điện của Samsung
- Các dòng code làm nên World Wide Web sắp được bán đấu giá dưới dạng NFT, khởi điểm từ 1.000 USD
- Bong bóng vật phẩm ảo NFT đang xì hơi?
- Một ai đó vừa chi ra 92 tỷ đồng để sở hữu meme huyền thoại nhất trong lịch sử Internet
- Hệ điều hành iOS sẽ sớm “khai tử” mật khẩu và nâng cấp tài khoản của chúng ta khó bị hack hơn
- Thu 10 đồng lãi 6 lại được miễn thuế, công ty phần mềm diệt virus của BKAV được định giá gần 100 triệu USD